(Tạm thời chưa có phim)
LỜI BÌNH
1. Tựa phim, sông Kiên, người vào cổng chùa : 37”
Ngược
dòng sông Kiên giữa lòng thị xã Rạch Giá, hay men theo Đại lộ Nguyễn Trung
Trực, rồi rẽ vào con đường mang tên nhà sư yêu nước Thích Thiện An, Bạn đã đặt
chân lên xứ sở của vùng đất Kiên Giang, nơi in đậm bước tiến về phương Nam của
cha ông ta. Và, đây là một trong những di tích có lịch sử hơn 200 năm còn được
bảo tồn.
(HDV Tuyết Vân giới thiệu)
2. Người vào chùa, đánh chuông, cảnh chùa : 52”
Vào thập niên cuối của thế kỷ 18, bà
Dương Thị Cán, còn có tên là Lê Thị Hoặng, đã dựng lên ngôi chùa bằng cây lá
đơn sơ để bá tánh trong vùng đến cầu kinh tụng niệm. Từ đó ngôi chùa này được
người dân Rạch Giá gọi là chùa Bà Hoặng.
Chùa cất xong được vài năm thì Bà
Hoặng qua đời. Các vị trụ trì sau đó đã cất đi sửa lại nhiều lần, nhưng đến năm
1917, dưới thời trụ trì của nhà sư Thích Trí Thiền, ngôi chùa mới được trùng tu
với quy mô lớn.
Ngôi chùa được kiến trúc theo ý niệm
Tịnh Độ, một tông phái thuộc Phật Giáo Đại Thừa, lấy Tam Bảo, tức Phật – Pháp –
Tăng làm cơ sở giác ngộ, tu thân. Vì vậy, chùa được tạo hình theo ý tưởng “Tam
Thiên”, “Tam Kiếp” sự vô cùng của không gian, thời gian.
Quan niệm âm dương, phong thủy cũng
được áp dụng trong phong cách trang trí, tạo cho dáng vẻ ngôi chùa thêm đậm nét
dân tộc ; tôn thêm vẻ uy nghi cho ngôi Tam Bảo.
(
– )
3. Sân chùa, ao sen, người vào cổng : 40”
Ngôi chùa nằm trong khuôn viên rộng
4.000m2. Phía sau gian chính điện được các nhà sư tạo cảnh quan sơn
thủy. Giữa không gian tĩnh mịch và trầm mặc ấy, đã gợi nên vẻ thanh tịnh của
thiên nhiên, sự cao khiết của hồn người ; thể hiện tính triết lý về chu trình
“thành – trụ – dị – diệt” của thế giới quan nhà Phật ; còn gọi là “Vạn Pháp”.
4. Chữ Tam Bảo, Tượng, các bức điêu khắc : 57”
Phía trước chính điện là cổng Tháp Tam
Bảo, ngõ chính dẫn vào gian thờ. Ở bệ thờ, các bức tượng được xếp đặt theo trật
tự, ngôi thứ của hệ phái Bắc tông. Tất cả đều làm bằng gỗ quý, dùng sơn ta tạo
màu sắc đặc trưng.
Tiền diện bệ thờ được gắn 3 bức hoành
phi ở bên trên 2 lớp bao lam. Mỗi bao lam được chạm trổ công phu các hình tứ
linh : Long, Lân, Quy, Phụng. Toàn bộ các bao lam đều được sơn son thếp vàng
nên trông càng thêm lộng lẫy.
(
– )
Sự bày trí ở nội thất không chỉ thể hiện
nét thẩm mỹ dân tộc, truyền thống, mà còn biểu thị quan niệm Phật – Pháp – Tăng
của tông phái Tịnh độ.
Đời Gia Long 1802 – 1820, ngôi chùa
được sắc phong “Sắc Tứ Tam Bảo Tự”.
(Cô Tuyết Vân dẫn sang các nhân vật)
5. Các em vào nhìn bảng di tích ; tờ Tạp chí :
(
– )
Đạo pháp và dân tộc có cùng một cơ
duyên. Vì lẽ ấy khi cách mạng vận động nhiều nhà sư sẵn sàng tham gia. Và ngôi
chùa Tam Bảo trở thành Trụ sở liên lạc của xứ ủy Nam kỳ. Đó cũng là điều tất
yếu bởi các nhà sư tu hành nơi đây cũng là con dân của nước Việt Nam bị thực
dân đô hộ, không có độc lập dân tộc thì không thể tự do hành đạo. Do đó, khi
cuộc kháng chiến chống Pháp nổ ra, nhiều nhà sư đứng ngay vào hàng ngũ cách
mạng và ngôi chùa từ đó gắn liền với lịch sử đấu tranh của nhân dân Kiên Giang.
Trong số những nhà sư có tư tưởng tiến
bộ ở Rạch Giá lúc bấy giờ có hòa thượng Thích Trí Thiền, tục danh Nguyễn Văn
Đồng. Ông không những có công tu tạo hoàn chỉnh chùa Tam Bảo mà còn là một sáng
lập viên của Tạp chí Tiến Hóa, cơ quan ngôn luận của Hội Kiêm Tế Phật học Rạch
Giá. Từ năm 1938, nhiều cây bút tiến bộ ở Sài Gòn đã tham gia viết cho tờ báo
này. Các tác giả đã dựa trên tư tưởng Phật Giáo để đấu tranh chống lại những kẻ
lợi dụng Phật Giáo ; những kẻ ăn bám
thực dân, phản lại nòi giống Tổ Tiên. Tờ Tiến Hóa đã ảnh hưởng sâu rộng trong
giới Phật tử ở Rạch Giá, các tỉnh Miền Tây và Sài Gòn.
Hòa Thượng Thích Trí Thiện bị bọn mật
thám theo dõi ráo riết, và ngày 14/6/1941, ông bị giặc Pháp bắt, rồi đày đi Côn
Đảo.
(
– )
6. Cửa tù, các nhà sư, ảnh :
Trong ngục tù đế quốc, Hòa Thượng
Thích Trí Thiện tổ chức tuyệt thực, đấu tranh đòi hòa bình, đòi tự do hành đạo.
Cuộc đấu tranh kéo dài đến ngày 26/6/1943 thì Hòa Thượng Thích Trí Thiện viên
tịch, người công dân Việt Nam Nguyễn Văn Đồng hy sinh vì Tổ Quốc.
(
– )
Thân xác nhà sư yêu nước đã hóa thành
cát bụi trên đất đảo, nhưng linh hồn ông thì trở về chùa cũ mà phiêu diêu, nơi
ông tâm nguyện tôn ngôi Tam Bảo làm nguyên lý sống, lấy tình yêu Tổ Quốc làm
mục đích cho cả đời mình.
(
– )
Vạn vật luôn thay đổi ; tạo hóa cứ vần
xoay ; con người vẫn sinh tồn, và ngôi chùa tiếp tục làm nơi ngưỡng vọng của
Phật tử, nhớ mãi những bậc tu hiền biết sống vì lẽ đạo, biết chết vì nghĩa đời
… Ngôi Tam Bảo lặng yên, trầm mặc để tôn vinh những vị sư vì nước vì dân …
( Tiếng đọc kinh )
7. Các vị sư cúi đầu đọc kinh :
Đức Phật từng dạy rằng, muốn cứu khổ
chúng sinh phải giữ niềm tin vào sự giác ngộ, muốn giác ngộ phải để cho tâm
tính yên tĩnh, không vọng động, phải biết hướng thiện mới có thể đạt cõi niết
bàn.
Xưa kia, Thái tử Tất Đạt Đa (tức Phật
Thích Ca sau này), ông sống trong giàu sang nhung lụa, nào biết những bất hạnh
của người đời. Thế rồi nhờ diệt trừ vô minh, tránh thói tham, sân, si, ông trở
thành nhà Phật.
Nhắc lại tích cũ để chiêm nghiệm rằng,
mọi người đều có thể tự mình tu luyện để sống đẹp hơn, giúp ích cho đời nhiều
hơn. Và, những phật tử Chùa Tam Bảo đang từng ngày hành đạo như thế.
(
– )
8. Cầm nhang xá, cặm :
Người Kiên Giang tin rằng, ngọn lửa
truyền thống yêu nước từng được các nhà sư tiền bối thắp sáng đang được tiếp
tục truyền nối, để mọi người cùng nhau chung sức chung lòng xóa bỏ đói nghèo,
xây dựng quê hương.
(
– )
9. Chùa, tượng thiện, ác, tượng Phật, mõ chuông :
Bảo vệ, giữ gìn và tôn tạo di tích
lịch sử, di tích văn hóa là trách nhiệm của tất cả mọi người. Vì vậy, người dân
Rạch Giá Kiên Giang coi ngôi chùa Tam Bảo là di sản của cha ông cần được bảo
tồn.
Các bức tượng Phật đang lặng lẽ nhưng
lại có tiếng nói riêng – Đó là những tác
phẩm do nghệ nhân Tài Công Can tạo ra cách nay hàng trăm năm cho thấy rằng
người dân vùng Rạch Giá khéo tay, rất tinh xảo trong nghề điêu khắc.
(
– )
Chuông Chùa vốn để ngân vang theo
tiếng kinh cầu nguyện. Thế nhưng, với chuông chùa Tam Bảo lại cất lên tiếng
vọng đấu tranh, báo hiệu ngày giờ tập hợp quần chúng, thông tin những giờ khắc
bọn địch dò la theo dõi.
Những năm 1939 – 1940, chùa Tam Bảo là
nơi sản xuất cất giấu vũ khí chuẩn bị cho cuộc Nam kỳ khởi nghĩa. Ngay trong
khuôn viên này, nhiều hầm bí mật đã được các nhà sư tạo ra để cất giấu tài
liệu.
Nơi đây còn là trạm nút giao liên của
tỉnh ủy Rạch Giá. Nhiều cuộc họp bí mật diễn ra ngay trong gian chính điện của
ngôi chùa.
Di tích chùa Tam Bảo không những có ý
nghĩa về lịch sử cách mạng, mà còn đánh dấu sâu sắc trong lịch sử đấu tranh của
Phật Giáo Việt Nam.
( Lời ông Đại Đức Chơn nói về sự
kiện chuẩn bị Nam kỳ khởi nghĩa)
10. Bàn thờ, chân dung ông Thiện An : 13”
Thế nhưng, khi ngọn lửa Nam kỳ khởi
nghĩa sắp bùng lên trên mảnh đất Rạch Giá thì đêm 14/6/1941, bọn mật thám địch
đến vây ráp chùa Tam Bảo, lục soát và bắt nhà sư Thiện An.
( Lời ông Đại Đức Chơn kể lại câu
chuyện )
11. Chân dung ông Sư Thiện An, bằng liệt sĩ, cặm nhang :
Nhà sư Thiện An ngã xuống, vì lẽ đạo,
nghĩa đời ; người đảng viên cộng sản Trần Văn Thâu hy sinh, vì nước, vì dân …
(
– )
Ngọn lửa minh tuệ nào làm bừng sáng
cõi tu, để các nhà sư chùa Tam Bảo dấn thân quên mình vào cuộc tranh đấu ? –
Chỉ có tình yêu nước và khát vọng độc lập tự do mới đưa các vị sư chân tu đến
tầm giác ngộ như thế.
(
– )
Sau cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ, ở Rạch Giá
có đến hàng chục tăng ni lần lượt bị giặc bắt, tù đày. Điều đó chứng minh rằng
chùa Tam Bảo thực sự là một căn cứ hình thành từ lòng nhân dân.
(
– )
Ngày nay hay bất kỳ thời đại nào, đoàn
kết dân tộc là sức mạnh thần kỳ để làm nên mọi thắng lợi. Tiếng chuông đấu
tranh vì hòa bình vang lên từ chùa Tam Bảo đã khẳng định một phần chân lý ấy.
12. Rước đèn :
Trải mấy thời kỳ kháng chiến, trải bao
năm xây dựng hòa bình chùa Tam Bảo với nét đẹp lịch sử hãy còn lung linh theo
nhịp bước của thời gian, nay càng đẹp hơn bởi nơi ấy đang tiếp tục thắp sáng
ngọn lửa đoàn kết mà xây dựng quê hương.
Phật từng dạy rằng, của cải lớn nhứt
của đời người là lòng nhân ái, và mỗi tăng ni Phật tử của chùa Tam Bảo đang
từng giờ cầu nguyện cho một thế giới an bình ; cho một xã hội công bằng ; mỗi
người đều được hưởng ấm no, từ bi, hỷ xả.
(
– )
13. Cảnh chùa, ao sen, ảnh các vị lãnh đạo :
Chùa Tam Bảo với nét đẹp cổ kính, với
không gian thâm u trầm mặc, hẳn đã gợi cho biết bao khách thập phương lắm điều
suy gẫm. Nhiều người đã nghe đến Phật nhưng chưa ai nhìn thấy Phật, chỉ biết
cuộc sống bao giờ cũng cần đến điều thiện và mỗi người cần làm điều thiện để
giúp đời.
Đến chùa Tam Bảo, Bạn còn tìm gặp hình
ảnh các vị lãnh tụ từng đến viếng thăm, nhắc nhở phật tử và nhân dân chăm lo
giữ gìn ngôi chùa di tích, phát huy tinh thần đoàn kết đạo đời. Coi đây là một
trường học lớn giáo dục thế hệ trẻ.
Và như thế, cho dù sự dần xoay, chuyển
hóa của thời gian có nhanh hơn, những dấu ấn lịch sử để lại nơi chùa Tam Bảo
không thể phai mờ. Bởi ở đó những vị sư yêu nước đã ngã xuống, gieo mầm truyền
thống đấu tranh cho lẽ đạo ý đời.
( HDV Tuyết Vân )
14. Các phật tử ra về ; sông Kiên :
Người ta thường hay nói, đi ra khỏi
chùa mới biết điều gì để lại ở lòng mình. Hẳn là những nét đẹp lịch sử của chùa
Tam Bảo đang gởi theo cùng bạn những ý gẫm về một sức sống bắt nguồn từ lòng
yêu nước.
Cho dù bạn là người phàm hay là một
phật tử mộ đạo, khi tiếng chuông Tam Bảo còn ngân dài trên sông Kiên sẽ là một
lần nhắc bạn trở về thăm khu di tích lịch sử này./-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét